Tin Chi tiết

Căn hộ cao cấp: Hơn thua ở cách bán

Dù bị Ä‘ánh giá là phân khúc gặp nhiều khó khăn nhất trong thời Ä‘iểm thị trường khó khăn, nhưng thá»±c tế căn há»™ dưới 40 triệu/m2 vẫn có giao dịch.

 

 

Chính sách bán hàng


Má»™t khách hàng từ Hà Ná»™i vào TP.HCM tìm mua căn há»™ cho con trai vừa ra trường, Ä‘ã chia sẻ, hiện bà muốn mua má»™t căn há»™ có giá khoảng 2 tá»· đồng nhưng phải gần kh
u vá»±c trung tâm và dÄ© nhiên kèm theo Ä‘ó là chất lượng xây dá»±ng tốt.

 

Khu Ä‘ô thị City Horse, Q.2

 


Tuy nhiên, vấn đề cá»§a vị khách hàng này là những căn vừa túi tiền lại không ưng, trong khi căn quá cao thì lại thích. Vậy làm cách nào để có thể tiếp cận được căn há»™ ưng ý?


Theo thống kê cá»§a Công ty Nghiên cứu thị trường DTZ, thị trường căn há»™ vẫn còn nhiều khó khăn trong quý II/2013 khi các chá»§ đầu tư vẫn tiếp tục giảm giá bán hay trì hoãn tiến độ dá»± án. Phân khúc căn há»™ trung bình có giao dịch tốt hÆ¡n căn há»™ cao cấp. Nếu phân chia theo giá, căn há»™ tầm trung Ä‘ang dao động từ 950 USD - 1.700 USD/m2 (tương đương 20 triệu - 35,7 triệu đồng/m2).


Từ đầu năm đến nay, giao dịch căn há»™ có mức giá này hoặc chênh lệch hÆ¡n vài triệu đồng, tuy không gọi là "sôi động" như năm 2006 - 2007 nhưng phản ánh Ä‘úng thá»±c tế năng lá»±c hấp thụ cá»§a thị trường. Theo Ä‘ó, đối tượng mua căn há»™ này thường chia thành hai nhóm: má»™t là mua để ở, hai là đầu tư bằng tiền nhàn rá»—i.


Do cung nhiều hÆ¡n cầu nên để thu hút khách mua, các chá»§ đầu tư Ä‘ã "mạnh tay" đưa ra các chương trình khuyến mãi khá linh hoạt. Khu vá»±c cạnh tranh mạnh nhất có thể kể đến là quận 2 (TP.HCM), vá»›i khoảng 10 dá»± án căn há»™ Ä‘ang được chào bán.


Lợi thế trong những "cuá»™c Ä‘ua" giữa các chá»§ đầu tư tập trung vào má»™t số yếu tố, như: vị trí dá»± án, hiện trạng dá»± án, tính kết nối vá»›i khu vá»±c chung quanh, tiện ích, tên tuổi nhà phát triển, tiến độ thanh toán và cuối cùng là giá. Điều này hoàn toàn trái ngược vá»›i ưu tiên lá»±a chọn trước Ä‘ây cá»§a người mua, giá luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu.


Điển hình như cụm căn há»™ tại khu Ä‘ô thị City Horse (An Phú - An Khánh, quận 2), hiện có ít nhất 4 dá»± án Ä‘ang chào bán. Tuy nhiên, The Estella (do nhà phát triển Singapore Keppel Land làm chá»§ đầu tư) và Imperia An Phú lại có Æ°u thế vì dá»± án Ä‘ã hoàn thành và sẵn sàng bàn giao nhà cho khách hàng.


Ông Trần Lê Khánh, Chá»§ tịch HĐTV Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Kiến Á (chá»§ đầu tư dá»± án Imperia An Phú), cho rằng, nhu cầu nhà ở còn rất cao, quan trọng là cách bán thế nào để người dân có cÆ¡ há»™i sở hữu nhà và chá»§ đầu tư không phải tồn hàng.


Đây cÅ©ng là cách mà theo ông Khánh, chá»§ đầu tư Ä‘ang "tá»± cứu" mình. Má»›i Ä‘ây nhất, công ty này cÅ©ng Ä‘ã áp dụng chính sách thanh toán 10% nhận nhà ngay và nhận được không ít sá»± quan tâm cá»§a khách hàng.


Trong khi Ä‘ó, phía Keppel Land, sau khi triển khai chương trình "Thanh toán 50% nhận nhà ngay" (50% còn lại sẽ được thanh toán dần trong hai năm không lãi suất) từ cuối tháng 4 đến giữa tháng 7/2013, Ä‘ã có 100 căn há»™ được đặt cọc, dù giá má»—i căn tại Ä‘ây thấp nhất cÅ©ng 3 tá»· đồng (căn há»™ trên 90m2). Sau khi nhận được phản hồi tốt từ thị trường, Keppel Land Ä‘ã công bố tiếp 50 căn há»™ tiếp theo sẽ được bán theo chính sách này.


Ghi nhận ở má»™t dá»± án Ä‘ang mở bán khác nằm trên địa bàn quận 2 là Tropic Garden (Nguyá»…n Văn Hưởng, P.Thảo Điền), do Công ty CP Tập Ä‘oàn đầu tư địa ốc Nova đầu tư, hiện tình hình giao dịch cÅ©ng khá đều đặn. Dá»± án được khởi công xây dá»±ng từ quý III/2011, đến nay, Block C1 cá»§a dá»± án vá»›i trên 190 căn há»™ Ä‘ã có hÆ¡n 90% được bán ra.


Trong Ä‘ó, các căn há»™ có diện tích nhỏ (88m2, 2 phòng ngá»§) chỉ còn 5 căn (xét ở thị trường sÆ¡ cấp). Vá»›i mức giá 2,3 tá»· đồng trở lên (bao gồm VAT) và vị trí khá thuận lợi, chá»§ đầu tư Ä‘ang áp dụng chính sách bán hàng khá cạnh tranh.


Cụ thể, nếu mua căn há»™ 88m2, giá 2,3 tá»· đồng; đến thời Ä‘iểm giao nhà (dá»± kiến khoảng tháng 3/2014), số tiền người mua Ä‘ã Ä‘óng là 1,3 tá»· đồng (tương đương 60% giá trị căn há»™); nếu khách hàng có nhu cầu vay sau thời gian này vá»›i thời hạn 1 năm, chá»§ đầu tư sẽ há»— trợ khách vay ngân hàng vá»›i lãi suất 12%/năm.


DÄ© nhiên, trong 1 năm này, khách chỉ trả số tiền gốc. Theo giải thích cá»§a nhân viên kinh doanh dá»± án, vá»›i chính sách bán hàng này, khách chỉ cần có 1,1 tá»· là có thể mua được căn há»™.


CÆ¡ há»™i cho người mua và nhà đầu tư?


Vá»›i mức giá hợp lý và chính sách bán hàng thay đổi theo nhu cầu và Ä‘iều kiện khách mua thì rõ ràng Ä‘ây là cÆ¡ há»™i cho những ai có nhu cầu về nhà ở.


Ông Nguyá»…n Du Trường Nguyên, Phó phòng Kinh doanh - Tiếp thị Công ty CP Địa ốc Phú Long, chá»§ đầu tư dá»± án Dragon Hill Residence and Suites (tọa lạc trên trục đường Nguyá»…n Hữu Thọ, huyện Nhà Bè) cho biết, dÄ© nhiên Ä‘ây không phải là thời Ä‘iểm để nhà đầu tư mua nhanh, bán nhanh như trước nhưng là thời Ä‘iểm để người có nhu cầu nhà ở thêm cÆ¡ há»™i chọn lá»±a.


Phía Công ty Phú Long cÅ©ng vừa mở bán căn há»™ Dragon Hill vá»›i giá 25,5 triệu đồng/m2, chỉ hÆ¡n má»™t tuần sau ngày mở bán, 15 căn há»™ Ä‘ã có người đặt mua và khoảng 200 người quan tâm.


Khi được hỏi, liệu rằng ở khu vá»±c này, mức giá trên 25 triệu đồng/m2 có khả năng cạnh tranh nổi vá»›i những dá»± án cùng phân khúc ở quận 2? Ông Nguyên cho rằng, vá»›i chi phí đầu tư cao, chất lượng đảm bảo thì giá thành không thể thấp hÆ¡n, hÆ¡n nữa, khách hàng mà chá»§ đầu tư hướng đến là người có nhiều tiền.


Trong khi Ä‘ó, đối vá»›i nhà đầu tư thứ cấp, căn há»™ trung, cao cấp có biên độ tăng giá cao hÆ¡n là căn há»™ giá thấp. Hiện, quận 2 và quận 7 là hai khu vá»±c được khách hàng khá quan tâm do mật độ dân cư ở khu Nam chưa Ä‘ông Ä‘úc nên ở Ä‘ây thường có lượng khách là nhà đầu tư cao hÆ¡n; còn quận 2 thì ngược lại, ông Nguyên chia sẻ.


Song, thá»±c tế thì không ít nhà đầu tư bảo vệ quan Ä‘iểm rằng, quận 2 có đủ Ä‘iều kiện để họ "bỏ tiền" vào các dá»± án, đặc biệt là các dá»± án căn há»™ trung - cao cấp sắp hoàn thành vì Ä‘ây cÅ©ng là khu vá»±c các chuyên gia, người nước ngoài... chọn để thuê khá cao. Chứng minh Ä‘iều này, phía chá»§ đầu tư dá»± án Tropic Garden cÅ©ng đưa ra tá»· lệ 30% khách hàng mua căn há»™ cá»§a họ là để cho thuê